Chao Bacsi Hatenablog

Chao Bacsi Hatenablog là nơi chia sẻ những thông tin y khoa hữu ích dành cho tất cả mọi người. Các bạn hãy theo dõi để được cập nhật tin tức.

Sau quan hệ bao lâu thì sử dụng thuốc tránh thai?

Sau khi quan hệ bao nhiêu lâu thì uống thuốc tránh thai là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ để tâm khi trót giao hợp tình dục mà chưa có giải pháp bảo vệ. Mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn về thắc mắc này qua tình huống của một bạn sau đây.

Hỏi: "Thưa những bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh ! Công vấn đề của chị em em cực kỳ bất thường, làm cho chi phối nhiều tới sinh hoạt cũng như tình yêu đôi lứa của chúng em. Có một lần quan hệ, chúng em đã không sắp trước bao cao su và em phải lấy thuốc ngừa thai cấp bách sau đó. tuy nhiên, em rất lo lắng dùng thuốc phòng tránh thai vẫn có thể mang bầu cần phải muốn bác sĩ tư vấn cho em biết sau "lâm trận" bao nhiêu phút thì dùng thuốc ngừa thai tốt hơn hết để em còn rút kinh nghiệm trong những lần sau. Xin cám ơn bác sĩ!" (Thái Minh, 25t - Thanh Oai, HN)

f:id:chaobacsi:20200303173408j:plain



Trả lời:

Chào bạn! đối với vấn đề của bạn, bác sĩ  phòng khám tư nhân hà nội xin gửi các hiểu biết giải đáp như sau :

Kiểu thuốc phòng tránh thai bạn dùng sau lúc quan hệ được gọi là thuốc ngừa thai khẩn cấp. lấy thuốc tránh thai khẩn cấp không thể bảo đảm 100% không dính bầu. nhưng, cũng như những cách ngừa thai an toàn không giống, hữu hiệu cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng rất cao, lên đến tối đa là 95%, Vì vậy bạn tránh quá lo lắng.

>> Xem thêm về khám sức khỏe tổng quát ở đâu là tốt nhất

Sau "làm chuyện ấy" bao nhiêu phút thì dùng thuốc ngừa thai?

Trong đối tượng của thuốc ngừa thai khẩn cấp có chứa hàm số lượng rất lớn hormone progestin, có chức năng kìm chế quá trình rụng trứng ngay sau đó, tránh gây mang thai. Trong tình huống trứng đã từng được thụ thai đối với tinh binh thì thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để trở ngại tinh binh làm tổ. Còn nếu như tinh binh đã từng thấy trứng cùng với gây tổ trong nội mạc dạ con thì dùng thuốc ngừa thai không còn chức năng gì cả. như vậy, sử dụng thuốc càng trễ thì hữu hiệu phòng tránh thai của thuốc càng suy giảm.

Có hai loại thuốc ngừa thai cấp bách được bán sẵn trên thị trường hiện nay: loại có chức năng trong 36 giờ cùng với loại có chức năng trong 72h. Tùy từng kiểu ngừa thai khác nhau mà chị em phụ nữ có nguy cơ dùng thuốc tránh thai cấp bách trong tầm 36h hay 72h sau quan hệ. riêng biệt kiểu thuốc 72h thì bạn có nguy cơ dùng sau tới 5 ngày sau lúc quan hệ tình dục, Cho dù hữu hiệu tránh thai của thuốc khi này sẽ vô cùng thấp.

Theo bác sĩ tư vấn rằng: Sau lúc "yêu" tình dục, bạn nên sử dụng thuốc ngừa thai cấp tốc càng kịp thời càng tốt. tốt nhất là trong vòng 1h sau lúc "lâm trận".

Trong tình huống không kịp thì bạn cũng có thể sử dụng muộn hơn Tiếp đó, miễn là trong tầm 36h hay 72h sau thời gian quan hệ. nhưng mà, hữu hiệu của thuốc sẽ suy giảm dần Căn cứ vào khoảng thời gian dùng thuốc. rõ ràng :

- Uống thuốc ngừa thai sau khi quan hệ trong tầm 24h đầu, hữu hiệu phòng tránh thai của thuốc lên đến 95%.

- Từ 25h đến 48h kế tiếp, thuốc ngừa thai cho kết quả là 85%.

- Từ 49h tới 72h, hữu hiệu thuốc ngừa thai suy giảm xuống còn 58%.

- Sử dụng sau 72h hiệu quả thuốc tránh thai còn xuống thấp hơn nữa.

Chú ý lúc lấy thuốc phòng tránh thai khẩn cấp

- Hạn chế lấy thuốc phòng tránh thai quá 2 lần trong một tháng: lạm dụng thuốc phòng tránh thai cấp tốc quá 2 lần trong một tháng không những làm giảm hiệu quả phòng tránh thai của thuốc mà lại gây nên rất nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.

- Không lấy thuốc phòng tránh thai khẩn cấp trong cùng một ngày với một số kiểu thuốc khác biệt bởi vì có khả năng giảm thiểu hiệu của thuốc. những dạng thuốc này là: thuốc an thần, thuốc an thần, thuốc trị bệnh lao, thuốc chống cao huyết áp, thuốc chống đông máu, thuốc chữa HIV…

- Những phản ứng phụ của thuốc mà những phái đẹp có nguy cơ mắc phải bao gồm: Buồn nôn, ra máu "cô bé", đau dạ dày, đau đầu, sây sẩm mặt mày, đau đớn ngực, kinh nguyệt không đều… Bởi vậy, nếu như một số hiện tượng này có xuất hiện thì cũng chỉ kéo dài trong 1 thời gian ngắn cùng với hết, chị em hạn chế lo sợ.

>> Tìm hiểu thêm về cách giảm đau bụng kinh nhanh nhất

Lời khuyên rằng dành cho chị em về dùng thuốc phòng tránh thai cấp tốc:

Thuốc ngừa thai cấp tốc chỉ dành cho những trường hợp "nhỡ" khi bạn không kịp sử dụng những biện pháp phòng tránh thai đơn thuần không giống như bao cao su hoặc thuốc ngừa thai hàng ngày… việc sử dụng nhiều một số loại thuốc tránh thai này có thể dẫn tới những nguy hiểm đến sức khỏe như :

- Thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, xảy ra một số tình trạng như:  biểu hiện của rong kinh kéo dài, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân…

- Gây rối loạn nội tiết cũng như dẫn tới nhiều câu hỏi về sức khỏe phụ khoa, trong số đó có khiến cho tăng khả năng ung thư vú và buồng trứng, tăng chức năng vô sinh về sau.

- Đồng thời, sử dụng thuốc tránh thai càng lâu, thời điểm dùng càng sát nhau thì hữu hiệu tránh thai của thuốc càng giảm sút, phái đẹp có khả năng mang thai bên ngoài ý định cao.

Bởi vậy, uống thuốc phòng tránh thai cấp bách là phương pháp ngừa thai không nên khuyến khích. Trong tình huống chị em có "yêu" tình dục liên tiếp thì cần sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn không giống thay thế như bao cao su hay viên thuốc tránh thai thường xuyên.

Trên đây là một số giải đáp của những chuyên gia phòng khám đa khoa uy tín ở hà nội dành cho vấn đề sau giao hợp bao phút thì dùng thuốc ngừa thai. Hy vọng một số kiến thức của chúng tôi sẽ giúp cho ích cho nhiều nữ không giống có thêm hiểu biết về ngừa thai phía ngoài mong muốn. Nếu như bạn có vấn đề về sức khỏe phụ khoa cần phải được trả lời, hãy gọi điện theo đường dây nóng 0352 612 932 hay chat trực tuyến để nhận giải đáp không tính phí từ một số bác sĩ.

Dẫn: http://chaobacsi.revolublog.com/sau-khi-quan-he-bao-lau-thi-su-dung-thuoc-ngua-thai-a183152612